วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  2  เดือนมกราคม  2557
ครั้งที่  9  กลุ่มเรียน  102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.


             วันนี้ได้มีการเรียนการสอนโดยอาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันแต่งนิทานหนึ่งเรื่อง  โดยมีเงื่อนไขที่ต้องช่วยกันออกความคิดและช่วยกันแต่งทั้งห้อง หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มและให้วาดรูปประกอบนิทานโดยเนื้อเรื่องมีดังนี้
              

            ชื่อเรื่อง สามเกลอ..เจอแก๊ส
             
             กาลครั้งหนึ่งมีเพื่อนสามสหายชื่อว่า สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม ทั้งสามคนมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เจ้าสามเหลี่ยมมีอารมณ์ขี้โมโห เจ้าสี่เหลี่ยมเป็นคนใจกว้าง และเจ้าวงกลมเป็นคนเจ้าชู้ วันหนึ่งเจ้าเพื่อนสามคนนี้ได้ออกไปเที่ยวผับกัน แต่พอเข้าไปแล้วเจ้าสามเหลี่ยมก็รู้สึกหงุดหงิดเพราะในผับเสียงดัง เจ้าสี่เหลี่ยมก็อยู่เฉย ๆ ส่วนเจ้าวงกลมก็มั่วแต่จีบสาว ๆ คนในผับก็กำลังเคาว์ดาวน์กันอยู่ อยู่ ๆ ก็มีแก๊สนํ้าตาถูกโยนเข้ามาในผับ เจ้าสี่เหลี่ยมก็เป่านกหวีดเพื่อบอกให้เพื่อน ๆ อยู่ในความสงบ เจ้าวงกลมตะโกนบอกเพื่อนให้เอาผ้าปิดจมูก เจ้าสี่เหลี่ยมวิ่งไปจับคนที่ขว้างแก๊สนํ้าตา แล้วทุกคนก็ทยอยกันออกไปจากผับ และทุกคนก็แยกย้ายกลับบ้านอย่่างปลอดภัย


และนี้ผลงานของทุกคน...


ปก


1


2


3


4


5


6


7


8



รวม


ความรู้ที่ได้รับ
           กิจกรรมในวันนี้จะทำให้เด็กได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น เด็กได้รู้จักการเล่นนิทาน ช่วยกันแต่งนิทาน การวาดรูป รู้จักสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม และจะทำให้เด็กรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม มีความสามัคคีกัน ช่วยกันออกความคิดเห็น มีความร่วมมือร่วมใจช่วยกันวาดรูปและระบายสีออกมาในรูปแบบที่สมบูรณ์ จากกิจกรรมนี้จะฝึกให้เด็กเกิดความจินตนาการ สร้างสรรค์ และเด็กก็จะได้ความสนุกสนานและมีความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น