วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  28  เดือนพฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  4   กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

            ในวันนี้การเรียนการสอนคือ นำเสนองานหน้าชั้นเรียนตามหัวข้อของแต่ล่ะกลุ่มที่ได้ศึกษามาให้เพื่อน ๆ ฟัง โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

กลุ่ม 1  จำนวนและการดำเนินการ  ( กลุ่มของดิฉัน )
            โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้  การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากเด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีการเรียนรู้และสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นตัวเลขก็มักมีอยู่รอบตัวอีกด้วย เช่น ตัวเลขบนเงินตรา ตัวเลขบนนาฬิกา ฯลฯ เด็กจึงควรได้รับการเรียนการสอนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย
            จำนวนและการดำเนินการ คือ ความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน ระบบจำนวนจริง สมบัติเกี่ยวกับจำนวนจริง การดำเนินการของจำนวน อัตราส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง









กลุ่ม  2  การวัด
            โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้ การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทาง การชั่งน้ำหนักหรือการตวง ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาล การวัดจะไม่มีหน่วย






กลุ่ม  3  พีชคณิต

            โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้  พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ รูปแบบ และความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่างขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง



กลุ่มที่  4  เรขาคณิต
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้  การสอนเรื่องรูปร่าง และรูปทรง เด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อของตัวเอง ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต รู้จักค้นคว้า และแก้ไขปัญหาได้ ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่าง รูปทรง สิ่งต่างๆ รอบตัว   พัฒนาการคิดตามวัยของเด็ก เด็ก 5 ขวบ สามารถคิดสร้างสิ่งต่างๆ จากวัตถุ  เช่น  บล็อกรูปทรง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม





กลุ่ม  5  วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

            โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้  การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบ และจำแนก หรือแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความคล้ายกัน และกลุ่มที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยสามารถจำแนกออกเป็น ตาราง กราฟ แผนภูมิ ได้เป็นต้น


             

           นักศึกษาทุกคนจะได้ แบบประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน  โดยการประเมินให้แต่ละกลุ่มที่ออกมานำเสนอ



ความรู้ที่ได้รับ
            ในวันนี้ได้ความรู้มากมายจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม ที่เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก   และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตก็ได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น