บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 28 เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 4 กลุ่มเรียน 102
(วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
ในวันนี้การเรียนการสอนคือ
นำเสนองานหน้าชั้นเรียนตามหัวข้อของแต่ล่ะกลุ่มที่ได้ศึกษามาให้เพื่อน ๆ ฟัง
โดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
กลุ่ม 1 จำนวนและการดำเนินการ ( กลุ่มของดิฉัน )
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้ การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากเด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีการเรียนรู้และสนใจสิ่งต่างๆ
รอบตัวอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นตัวเลขก็มักมีอยู่รอบตัวอีกด้วย เช่น
ตัวเลขบนเงินตรา ตัวเลขบนนาฬิกา ฯลฯ เด็กจึงควรได้รับการเรียนการสอนที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย
จำนวนและการดำเนินการ คือ ความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน
ระบบจำนวนจริง สมบัติเกี่ยวกับจำนวนจริง การดำเนินการของจำนวน อัตราส่วน ร้อยละ
การแก้ปัญหาเกี่ยวกับจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
กลุ่ม 2
การวัด
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้ การวัด คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ
เวลา ระยะทาง น้ำหนักด้วยการจับเวลา การวัดระยะทาง การชั่งน้ำหนักหรือการตวง
ซึ่งมีหน่วยที่แน่นอน แต่การสอนเรื่องการวัดให้กับเด็กอนุบาล การวัดจะไม่มีหน่วย
กลุ่ม 3 พีชคณิต
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้
พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ รูปแบบ
และความสัมพันธ์ในรูปแบบที่มีรูปร่างขนาด หรือสีที่ สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
กลุ่มที่ 4
เรขาคณิต
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้ การสอนเรื่องรูปร่าง และรูปทรง
เด็กจะได้ฝึกการใช้ประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อของตัวเอง ช่วยให้เด็กรู้จักการสังเกต รู้จักค้นคว้า และแก้ไขปัญหาได้ ช่วยให้เด็กมีประสบการณ์กว้างขึ้น เด็กได้รู้จักรูปร่าง รูปทรง สิ่งต่างๆ
รอบตัว พัฒนาการคิดตามวัยของเด็ก เด็ก 5 ขวบ
สามารถคิดสร้างสิ่งต่างๆ จากวัตถุ เช่น บล็อกรูปทรง
สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม
กลุ่ม 5
วิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบ และจำแนก หรือแบ่งเป็นกลุ่มที่มีความคล้ายกัน และกลุ่มที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยสามารถจำแนกออกเป็น ตาราง กราฟ
แผนภูมิ ได้เป็นต้น
นักศึกษาทุกคนจะได้
แบบประเมินการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน โดยการประเมินให้แต่ละกลุ่มที่ออกมานำเสนอ
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้ได้ความรู้มากมายจากการนำเสนอของแต่ละกลุ่ม
ที่เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น