วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  14  เดือนพฤศจิกายน  2556
ครั้งที่  2   กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์เกี่ยวกับเรื่อง

สาระและมาตรฐานการเรียน
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

ความหมายของคณิตศาสตร์
            ความหมายของคณิตศาสตร์ คือระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข จำนวน การวัด เลขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล  ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ  มีเหตุผล  และความคิดสร้างสรรค์

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
1.  เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
2.  ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
3.   เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล  วางแผนงานและประเมินผล
4.    เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ  Piaget
1.            ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส    แรกเกิด –  2 ปี
2.            ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล    อายุ  2 – 7  ปี

การอนุรักษ์
            โดยการจับคู่ การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง  การนับ  จับกลุ่ม โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร คือน้ำในแก้วสองใบ แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน แล้วก็สอนหลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ควรเปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ยิ่งเด็กสัมผัสกับของจริง เด็กก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ใช้คำถามปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจ

กิจกรรมในวันนี้
             ในนักศึกษาทุกคนวาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุด วาดตามใจชอบเลย โดยข้าพเจ้าวาดรูป “ปู” พอวาดเสร็จแล้ว อาจารย์ก็จะให้กระดาษสีมาตัดทำเป็นรองเท้าของสัตว์ตัวนั้น แล้วก็แปะให้สวยงาม




ความรู้ที่ได้รับ

            ในวันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย  ได้ทำกิจกรรมวาดรูประบายสี และการออกแบบทำรองเท้าให้กับสัตว์ โดยเด็กจะได้ความรู้เกี่ยวกับการนับและการใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น