บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 14 เดือนพฤศจิกายน
2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 102 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์เกี่ยวกับเรื่อง
สาระและมาตรฐานการเรียน
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ความหมายของคณิตศาสตร์
ความหมายของคณิตศาสตร์
คือระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ
สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข จำนวน การวัด เลขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล
ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล
และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
1. เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
2. ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
4. เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่าง
ๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.
ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด – 2 ปี
2.
ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล อายุ 2 – 7 ปี
การอนุรักษ์
โดยการจับคู่
การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง การนับ จับกลุ่ม
โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร คือน้ำในแก้วสองใบ
แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน
แล้วก็สอนหลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ควรเปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ยิ่งเด็กสัมผัสกับของจริง
เด็กก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน
ใช้คำถามปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจ
กิจกรรมในวันนี้
ในนักศึกษาทุกคนวาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุด
วาดตามใจชอบเลย โดยข้าพเจ้าวาดรูป
“ปู” พอวาดเสร็จแล้ว อาจารย์ก็จะให้กระดาษสีมาตัดทำเป็นรองเท้าของสัตว์ตัวนั้น
แล้วก็แปะให้สวยงาม
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
ได้ทำกิจกรรมวาดรูประบายสี และการออกแบบทำรองเท้าให้กับสัตว์
โดยเด็กจะได้ความรู้เกี่ยวกับการนับและการใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น